9 August 2024

จาก Vision สู่ Action นวัตกรรมสู่อนาคตที่ยั่งยืน คุณสุทธิเดช ถกลศรี

จาก Vision สู่ Action นวัตกรรมสู่อนาคตที่ยั่งยืน คุณสุทธิเดช ถกลศรี

จาก Vision สู่ Action คิดดีเพื่อโลก นวัตกรรมดีเพื่อคุณ

ตั้งต้นจากการทำธุรกิจด้วยแนวคิดอยากเห็นคนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและเพื่อให้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคดีขึ้น คุณสุทธิเดช ถกลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นีโอ คอร์ปอเรท จำกัด (มหาชน) ได้มองเห็นการเติบโตร่วมกันในทุกช่วงวัยของทั้งผู้บริโภคและผลิตภัณฑ์ทุกกลุ่มของ NEO ที่ครองใจผู้ใช้สินค้า FMCG ในช่วงเวลากว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่ง ‘คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น’ ไม่เพียงจำกัดอยู่ที่การได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของ NEO ทั้ง 8 แบรนด์ แต่ยังรวมถึงอนาคตร่วมกันข้างหน้าภายใต้กระบวนการพัฒนาที่ใช้นวัตกรรมมามีส่วนร่วมสร้างความยั่งยืน

วิสัยทัศน์ในวันนั้น สู่แนวคิด ESG ที่เป็นจริงในวันนี้

ในฐานะผู้นำคนสำคัญของ NEO เชื่อว่า ‘การรับผิดชอบร่วมกัน’ คือหัวใจสำคัญของแนวคิด ESG ประกอบด้วยความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมมาภิบาล ที่จะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนนับจากนี้ ปัจจุบันได้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมผ่านการสร้าง ESG TEAM  ในหลายปีก่อน ให้เป็นทีมศูนย์กลางสำคัญในการทำงานสอดประสานกับทุกฝ่ายขององค์กรที่ NEO เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและยกระดับคุณภาพชีวิตทุก ๆ คน ในทุกกระบวนการ “ที่นีโอเรายกระดับองค์กรอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ระดับเวิลด์คลาส เพื่อเพิ่มความสุขในทุก ๆ วันให้กับทุก ๆ คนอย่างยั่งยืน เราอยากเห็นคนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่เราพัฒนาขึ้นภายใต้คำว่า ‘รับผิดชอบร่วมกัน’ ที่ไม่ใช่แค่รับผิดชอบทางธุรกิจแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงรับผิดชอบในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งของผู้ร่วมงานในองค์กร ผู้บริโภค ขยายผลไปถึงชุมชน และสังคมที่กว้างขึ้น เรื่องของสิ่งแวดล้อมเองก็เป็นส่วนสำคัญของการมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย”

ความเชื่อมั่นในนวัตกรรมที่ช่วยให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น

มากกว่าแค่แนวคิด ผู้บริหารของเรายังเชื่อมั่นในนวัตกรรมที่ทำให้การจัดการด้าน ESG ดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นน้ำไปยังปลายน้ำ ตั้งแต่วิธีคิดในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้นและไม่นำไปสู่ผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมรอบตัว

“เพราะหัวใจหลักของผลิตภัณฑ์ในเครือ NEO ก็คือน้ำ เราจึงให้ความสำคัญกับคุณภาพของน้ำ ทั้งน้ำในการผลิตและน้ำเสีย ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการพัฒนาคุณภาพน้ำอย่างจริงจัง โดยมีการนำน้ำมาผ่านกระบวนการบำบัดให้เอากลับมาใช้ต่อได้

และเนื่องจากเราพัฒนาผลิตภัณฑ์เอง เริ่มตั้งแต่สูตรและบรรจุภัณฑ์ นับเป็นต้นทางสำคัญในการเข้าไปจัดการเรื่อง ESG ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด มากกว่าแค่ทำที่ปลายทาง โดยเราใช้เรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อนแนวคิดนี้ให้กลายเป็นสิ่งที่จับต้องและทำได้จริง เรียกว่าเป็นหัวใจสำคัญของ NEO  เราสามารถกำหนดและพัฒนาสูตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ออกแบบกระบวนการผลิต รวมถึงออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม รวมถึงอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้”

แนวคิดที่ชัดเจนส่งต่ออนาคตให้คนรุ่นต่อไป


คุณสุทธิเดช ถกลศรี ยังกล่าวด้วยว่า แนวคิดความรับผิดชอบต่อสังคมได้ถูกถ่ายทอดและปลูกฝังให้กับผู้ร่วมงานของ NEO ในทุกระดับ นอกจากเป็นแนวคิดตั้งต้นนำไปผสานคู่กับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และกระบวนการทำงานที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งของทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ทำให้ผู้ร่วมงานทุกคนมีส่วนร่วมในการดูแลโลกได้ง่ายขึ้น เช่น การคัดแยกขยะ การประหยัดพลังงาน มากกว่านั้นเรายังให้ความสำคัญกับชุมชนรอบข้างด้วยการส่งต่อแนวคิดการดูแลสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนให้กับคนในชุมชนที่จะเป็นประโยชน์สำหรับคนรุ่นต่อไป

For the best experience, we recommend viewing the site in portrait orientation on mobile devices.