16 กันยายน 2024

เพราะน้ำคือชีวิต NEO คืนชีวิตให้น้ำ นำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง

เพราะน้ำคือชีวิต NEO คืนชีวิตให้น้ำ นำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง 

เราทุกคนต่างล้วนใช้น้ำในชีวิตประจำวัน มีน้ำสะอาดและปลอดภัยเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ยังไม่นับแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่สำคัญต่อความหลากหลายทางชีวภาพในระบบนิเวศ  น้ำที่ใช้ในภาคการเกษตรจนถึงน้ำที่ใช้ในระบบการผลิตของภาคอุตสาหกรรม รวมถึง  NEO ที่ใช้น้ำในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มุ่งมั่นเพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตผู้บริโภค ใส่ใจชุมชน สิ่งแวดล้อม และโลก บนพื้นฐานการพัฒนาอย่างยั่งยืน

แนวทางใส่ใจน้ำของเรา สอดคล้องกับแนวทางดูแลน้ำของโลก

ความใส่ใจคุณภาพน้ำของเราตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำคือแนวคิดสำคัญ เริ่มต้นจากการยกระดับคุณภาพน้ำด้วยนวัตกรรม การเตรียมน้ำเพื่อนำไปใช้ในกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์คุณภาพ และใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าทุกขั้นตอน ส่วนน้ำที่เหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตจะถูกส่งต่อไปเข้ากระบวนการบำบัดเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับชุมชนและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals – SDGs ของสหประชาชาติในเรื่องน้ำ เป้าหมายที่ 6 ในการสร้างหลักประกันว่าจะมีการจัดให้มีน้ำและสุขอนามัยสำหรับทุกคนและมีการบริหารจัดการที่ยั่งยืน (Ensure availability and sustainable management of water and sanitation for all) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหัวข้อย่อยอย่างการป้องกันมลพิษทางน้ำและการบำบัดน้ำเสีย การปกป้องและฟื้นฟูระบบนิเวศที่เกี่ยวข้อง และการบริหารจัดการน้ำแบบองค์รวม  บนพื้นฐานเป้าหมายการพัฒนาทั้ง 17 ข้อ ที่ไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง ทั้งยังเกี่ยวข้องไปจนถึงเป้าหมายที่ 14: การอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทร ทะเล และทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Conserve and sustainably use the oceans, seas and marine resources for sustainable development) ที่เปรียบได้กับขั้นตอนสุดท้ายของปลายน้ำอย่างแท้จริง โดยเฉพาะเป้าประสงค์ภายในเป้าหมายนี้ที่ให้ความสำคัญกับการป้องกันและลดมลพิษทางทะเล โดยเฉพาะที่เกิดจากกิจกรรมบนแผ่นดิน

ความใส่ใจเรื่องน้ำ ที่กลายมาเป็นแนวทางการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

เมื่อมีเป้าหมายชัดเจนเรื่องน้ำ ที่โรงงานของ NEO ในจังหวัดปทุมธานี จึงกำหนดแนวทางในการดูแลน้ำอย่างรู้คุณค่า ตั้งแต่การประเมินปริมาณการใช้น้ำเพื่อป้องกันผลกระทบแก่ชุมชนจากการใช้น้ำตามฤดูกาล นำไปสู่โครงการธนาคารน้ำใต้ดินต้นแบบและการออกแบบระบบการผลิตที่ดีภายในโรงงาน ซึ่งในปัจจุบันสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำอย่างคุ้มค่าสูงสุด เช่น การปรับปรุงประสิทธิภาพในการล้างเครื่องจักรและเครื่องมือในการผลิตให้เหมาะสม ช่วยลดปริมาณการใช้น้ำลง ทั้งยังช่วยลดการเกิดน้ำเสียที่จะถูกส่งต่อไปยังระบบบำบัดน้ำเสียหลังจากนี้ ขณะเดียวกันยังสนับสนุนให้ผู้ร่วมงานของเราไม่ว่าจะเป็นที่โรงงานหรือสำนักงานใช้ทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่ามากที่สุด เพื่อให้สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของเราอย่างแท้จริง นำไปสู่ DNA ที่ใส่ใจโลก ก้าวสู่ความยั่งยืน

จากความใส่ใจ สู่การคืนชีวิตให้น้ำ

นอกจากใส่ใจใช้น้ำอย่างคุ้มค่า อีกหนึ่งในเป้าหมายและภารกิจสำคัญของเราคือ การคืนชีวิตให้กับน้ำ ด้วยการลงทุนด้านเทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสีย ตอกย้ำความทุ่มเทของ NEO ในการดูแลสิ่งแวดล้อม และการปกป้องแหล่งน้ำเพื่อให้มั่นใจว่าเรามีแนวทางปฏิบัติในการจัดการน้ำด้วยความรับผิดชอบอย่างแท้จริง เราได้ออกแบบระบบบำบัดน้ำเสียโดยคำนึงถึงคุณลักษณะของน้ำเป็นสำคัญด้วยการเลือกระบบ Chemical Treatment ในการบำบัดน้ำเสียที่มีองค์ประกอบทางเคมี จากนั้นจะถูกส่งมาบำบัดต่อในระบบ Biological Treatment กำจัดสารอินทรีย์ที่อาจหลงเหลืออยู่ในน้ำ ทำให้มั่นใจว่ามีคุณภาพ ได้ตามมาตรฐานน้ำทิ้งที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมกำหนด นอกเหนือจากนี้เรายังได้นำน้ำในส่วนดังกล่าวกลับเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงคุณภาพน้ำอีกครั้งผ่านระบบ Ultrafiltration เพื่อนำน้ำที่ได้กลับมาใช้ประโยชน์ในระบบสาธารณูปโภคอีกครั้ง คืนชีวิตให้น้ำ เพราะน้ำคือชีวิต

For the best experience, we recommend viewing the site in portrait orientation on mobile devices.